ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาทักษาการอ่านและเขียน โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนการสอน AL (Active Leaning) เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
การอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักเรียนนั้น ถือเป็นปัญหาที่สะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตของคุณภาพการศึกษา จากปัญหานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ยังจาสระไม่คล่อง ครูผู้สอนจึงได้จัดทาชุดแบบฝึกอ่านสะกดคาแม่ ก กา เพื่อให้นักเรียนฝึกอ่าน โดยเนื้อหามาตราแม่ ก กา จะเรียงลาดับจากง่ายไปหายากเป็นการเน้น ย้า ซ้า ทวนให้นักเรียนจดจาสระได้ดีขึ้น และเพื่อที่จะแก้ปัญหา ซึ่งจะส่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้นด้วย
ประเด็นท้าทาย ในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
วิธีดาเนินการ
ประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคาแม่ ก กา รูปแบบการเรียนการสอนแบบ AL (Active Leaning) เพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
การอ่านหนังสือไม่ออกและเขียนไม่ได้ของนักเรียนนั้น ถือเป็นปัญหาที่สะท้อนให้เห็นถึงวิกฤตของคุณภาพการศึกษา จากปัญหานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ยังจาสระไม่คล่อง ครูผู้สอนจึงได้จัดทาชุดแบบฝึกอ่านสะกดคาแม่ ก กา เพื่อให้นักเรียนฝึกอ่าน โดยเนื้อหามาตราแม่ ก กา จะเรียงลาดับจากง่ายไปหายากเป็นการเน้น ย้า ซ้า ทวนให้นักเรียนจดจาสระได้ดีขึ้น และเพื่อที่จะแก้ปัญหา ซึ่งจะส่งให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสูงขึ้นด้วย
๑) ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแกนกลาง และหลักสูตรที่นักเรียนต้องรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตัวชี้วัดระหว่างทาง และตัวชี้สัดปลายทาง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เพื่อออกแบบหน่วยการจัดการเรียนรู้ตามตัวชี้วัด
๒) ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบ CO-5 Steps และใช้เทคนิคการสอนแบบ Active Learning พร้อมทั้งจัดทาชุดแบบฝึกทักษะ
๓) ใช้กระบวนการ PLC เข้ามาช่วยในการแก้ไขปัญหา พัฒนาสื่อและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ
๔) ออกแบบสื่อและนวัตกรรมการสอน ในรูปแบบ CO-๕ Steps พัฒนาทักษะความรู้ความเข้าใจและการนาไปใช้ด้วยเทคนิคการสอนแบบ Active ในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น เกมการศึกษา กิจกรรมกลุ่ม เป็นต้น
๕) นาเทคนิคการสอนไปทดลองใช้และนาผลที่ได้มาปรับปรุง พัฒนาเทคนิคการสอนเพื่อแก้ปัญหาการอ่านและเขียนสะกดคามาตราแม่ ก กา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีความน่าสนใจ เข้าใจ
๖) นาผลสะท้อนในการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้มาบันทึกข้อมูลคะแนนในระบบสารสนเทศผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินการเรียนรู้ นาข้อมูลที่ได้พัฒนาผลการเรียนรู้ให้ผู้เรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์การพัฒนาที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
1. เชิงปริมาณ
พิจารณาจากการบรรลุเป้าหมายเชิงปริมาณได้ครบถ้วนตามข้อตกลง และมีความถูกต้อง เชื่อถือได้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านนาโม้ จานวน ๒๔ คน ร้อยละ ๘๐ มีผลการพัฒนาการอ่านออกเสียงและเขียนสะกดคาภาไทย ได้ถูกต้อง
2. เชิงคุณภาพ
พิจารณาจากการบรรลุเป้าหมายเชิงปริมาณได้ครบถ้วนตามข้อตกลง และมีความถูกต้อง เชื่อถือได้ - นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านนาโม้ สามารถพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงและการเขียนสะกดคาภาษาไทยได้ถูกต้อง - มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน